Nguyên tắc ăn uống trong Yoga.

Nguyên tắc ăn uống trong Yoga.

Những nguyên tắc cho một chế độ ăn uống lành mạnh.

- Luôn luôn biết quí trọng thức ăn. Bắt đầu mỗi bữa sáng bằng cách gửi lời cảm ơn đến chúng.
- Duy trì thái độ bình an trong suốt bữa ăn, quan sát tĩnh lặng khi bạn ở một mình. Khi ăn với gia đình và bạn bè cố gắng không tranh cãi hay bàn bạc những điều không thoải mái. Cuộc trò chuyện vui vẻ, thân mật có thể tạo nên bẩu không khí cân bằng và yêu thương, kích thích tiêu hóa thức ăn nhằm hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng.
- Không ăn khi bạn đang tức giận, nổi cáu. Hãy nghỉ ngơi một chút cho đến khi tâm trí điềm tĩnh trở lại và sau đó mới ăn. Chất độc tiết ra từ các tuyến và thâm nhập vào dòng máu khi bạn tức giận hay buồn chán.



- Không ăn thức ăn quá nóng hay quá lạnh, điều này sẽ gây tổn hại cho dạ dày và dẫn đến tiêu hóa kém.
- Không ép mình phải ăn bất cứ thứ gì mình không thích nhưng cũng đừng ăn duy nhất những thứ mà mình thích nhất.
- Tránh những loại thức ăn trộn lẫn với nhau. Chúng làm cho việc tiêu hóa trở nên khó khăn. Ăn cớ tiết chế bất cứ loại nào bạn nhận thấy thích. Ăn uống đơn giản là tốt nhất.
- Ăn ít nhất một món sống ( chưa qua chế biến) mỗi bữa ăn để giữ cho máu có tính kiềm.
- Cố gắng nhịn uống trong bữa ăn, nếu không nước sẽ làm loãng dịch tiêu hóa, gây khó tiêu và gây ra chứng bệnh khác về dạ dày.
- Giữ cho miệng ngọt và sạch , đó là người gác cổng cho hệ tiêu hóa.
- Ăn chậm và thưởng thức hương vị của món ăn. Nhai kỹ, nhớ rằng sự tiêu hóa bắt đầu từ miệng. Thức ăn khoái khẩu và nhai ký giúp kích thích tiết nước bọt và các dịc tiêu hóa khác.
- Ăn vừa phải, có chừng mực. Bí quyết để trở nên khỏa mạnh và hạnh phúc lầ luôn luôn cảm thấy đói một chút. Đừng cố mà nhồi nhét vào bao tử. Ăn quá nhiều gây cản trở tiêu hóa và phát triển, các cơ quan phải làm việc qua sức căng thẳng và có thể bị tổn thương dẫn đến bệnh tật.
- Những người háu ăn và thích hưởng lạc không bao giờ có thể đạt được thành công trong yoga. Bất cứ ai biết điều hòa lại việc ăn uống của mình đều có thể trở thành yogi. Để cho ½ dạ dày đầy thức ăn, ¼ nước và giữ cho ¼ còn lại là chỗ cho không khí.
- Cố gắng ăn càng ít thức ăn chế biến sẵn càng có thể.
- Ăn vào giờ cố định, cố gắng kiềm chế lại việc ăn giữa bữa. Nếu bạn không cảm thấy đói vào giờ ăn, hãy nhịn ăn cho bữa kế tiếp. Chỉ ăn khi nào cảm thấy thật sự đói. Thận trọng với cơn khát giả tạo. Chừng nào bụng có tiếng kêu thì mới ăn.
- Thức ăn tốt nhất khi được nấu vừa, không quá chín. Nấu quá chín làm mất đi giá trị dinh dưỡng và hương vị.
- Cố gắng đừng ăn quá thịnh soạn vào buổi tối. Vào thời gian này, đừng ăn cơm hay đậu vì chúng khiến khó tiêu và bjan sẽ khó thức để thức dậy vào buổi sáng. Nếu bạn quá đói, hãy ăn nhẹ, có thể là một ít trái cây.
- Ăn để sống, chứ đừng sống để mà ăn. Bạn cần thức ăn để duy trì nhiệt độc cơ thể, sản sinh ra tế bào và sửa chữa những hao mòn, hư tổn. Hãy đơn giản trong thói quen ăn uống. Người thực hành thiền định thường xuyên cần rất ít thức ăn.
- Dùng một ít chanh và mật ong vào buổi sáng cho sức khỏe và năng lượng và thanh lọc máu.
- Không thực hiện tư thế asana ngay sau bữa ăn. Cũng không nên làm việc (trí óc/ chân tay) thật cố gắng sau bữa ăn. Vào buổi sáng, khả năng thần kinh ở mức mạnh mẽ, tràn trề sinh lực nhất, dạ dày có thể thực hiện chức năng tốt, nếu trước khi ăn, chúng ta thực hiện vài bài tập nhje nhàng như đi bộ đến bến xe buýt trong trạng thái thoải mái, sảng khoái. Sau bữa ăn tối, không nên làm việc mà chỉ nên nghỉ ngơi. Khi đó sức lực của cơ thể ở mức thấp nhất và đừng nên bắt làm việc thêm nữa.
- Hãy thử ngồi trong tư thế Vajra ( ngồi trên gót chân với đầu gối và bàn chân áp vào sàn) trong khoảng 10’ sau bữa ăn, cách này làm hỗ trợ cho tiêu hóa.
- Đừng trở thành nô lệ cho thức ăn và đồ uống. Đừng quan trọng hóa chuyện ăn uống. Tiếp nhận những thức ăn đơn giản và tự nhiên. Nếu bạn suy nghĩ nhiều về thức ăn, việc này sẽ tạo ra ý thức cơ thể nhiều hơn.
- Thử nhịn ăn một ngày/ một tuần. Nhịn ăn để loại thải độc tố, đại tu bộ máy nội tạng và cho các cơ quan được nghỉ ngơi.
- Hãy nhớ đến Thượng Đế ( Vũ Trụ) trong lúc ăn và gửi đến Người trước và sau khi ăn.



Nguồn từ Sivananda Yoga.

Tin tức khác

Liên Hệ
  • Email:
Relaxing Music
Thiền định

सिवनन्द योग

 

ॐ नमो नारायणाय दासोऽहं तवकेसव
ॐ नमो आदिद बुद्ध
ॐ दुं दुर्गायै नमह
ॐ हरिं महालक्ष्मी नमह
ॐ ऐं सरस्वत्यै नमह
ॐ नमो भगवते सिवनदाय
ॐ नमो भवगते विष्णु देवनन्दाय
ॐ गं गणपतये नमह
ॐ श्री शरवनभवाय नमह
स्वमिये शरणं अय्यप्प
श्री राम राम रमेथि रमे रमे मनोरमे
सहस्रनाम तत्थुल्यं रामनाम वरानने
Trích dẫn Yoga

"Khỏe mạnh là một trạng thái khi tất cả các cơ quan hoạt động hoàn hảo dưới sự kiểm soát thông minh của tâm trí"

_Swami Vishnudevananda


"Thực hành Yoga khiến bạn tràn ngập hy vọng và sự lạc quan. Nó giúp bạn vượt qua các trở ngại trên con đường đạt tới một sức khỏe hoàn hảo và một trạng thái tinh thần mỹ mãn. Đó chính là sự tái sinh."

_B.K.S.Iyengar

 

" Yoga dẫn chúng ta từ u mê đến thông thái, từ yếu đuối đến mạnh mẽ, từ bất hòa đến hòa hợp, từ căm ghét đến yêu thương, từ ham muốn đến đầy đủ, từ sự hữu hạn đến vô hạn, từ sự khác biệt đến sự đồng nhất, từ khiếm khuyết đến hoàn hảo".

_Swami Sivananda trong Bliss Divine

"Mục tiêu của Yoga là làm lắng dịu sự hỗn loạn trong những thôi thúc đầy mâu thuẫn của chúng ta"

_B.K.S.Iyengar