Mục tiêu của Yoga

Mục tiêu của Yoga

 

Thực hành yoga nhằm đến việc khắc phục nhữnh hạn chế của cơ thể. Yoga dạy chúng ta rằng mục đích của đời người là tiến hành một cuộc viễn du trong thế giới nội tâm để tìm về với tâm hồn của mình. Yoga đưa cho chúng ta cả mục tiêu, lẫn phương tiện để thực hiện điều này. Khi có được sự hòa hợp hoàn hảo giữa thể xác và tinh thần, thì chúng ta giác ngộ được Bản Ngã của mình. Yoga dạy chúng ta rằng những trở ngại trên con đường khám phá Bản ngã của mình chính là ở sự gượng ép về tinh thần cũng như thế xác. Khi tình trạng thể chất của chúng ta kém sẽ gây ra sự mất quân bình trong trạng thái tinh thần, được biết đến trong ngôn ngữ Sankrit ( tiếng Phạn) là chittavritti . Thực hành yoga sẽ giúp chúng ta khắc phục được sự mất quân bình này. Các tư thế asana có thể chữa được vyadhi hay là các chứng bệnh thể chất và phục hồi sự ổn định trong cơ thể. Shvasa prashavasa, dịch là sự hô hấp không đều – dấu hiệu của chứng stress – sẽ được thuyên giảm khi thực hành yoga. Các asana củng cố toàn bộ cơ thể. Chúng tăng cường mạnh mẽ cho các cơ bắp, xương cốt, chỉnh sửa dáng điệu, cải thiện hơi thở và tăng cường sinh lực. Tình trạng hoàn hảo về thể chất có tác động mạnh mẽ và êm dịu lên tâm trí bạn.

 

Asana và Pranayama:


Việc thực hành các asana giúp tẩy sạch cơ thể. Chẳng khác gì người thợ kim hoàn nung vàng để tẩy sạch các tạp chất, các tư thế asana làm tăng cường tuần hoàn máu tươi cho khắp cơ thể, quét sạch bệnh tật và các độc tố có trong máu do hậu quả của lối sống thụ động, những thói quen không lành mạnh và các tư thế lệch lạc. Thực hành thường xuyên các động tác co dãn , xoay người, cúi gập và lộn người – là các cử động cơ bản của các asana – sẽ phục hồi sức khỏe và sự dẻo dai cho cơ thể bạn. Các tư thế asana và pranayama ( các bài tập thở ) hay còn gọi là sự kiểm soát hơi thở, sẽ chỉnh sửa lại những bất ổn về thể chất, tâm sinh lý của bạn. Chúng có tác động tích cực lên các triệu chứng của stress và bệnh tật. Trong số rất nhiều các căn bệnh mà việc thực hành các asana đem lại những lợi ích thiết thực gồm có các bệnh viêm xương khớp, huyết áp cao và huyết áp thấp, bệnh tiểu đường, suyễn, và bệnh chán ăn thần kinh.

 

Tinh thần và Thế xác.


Thể xác và tinh thần luôn ở trong tình trạng tác động tương hỗ cho nhau. Khoa học yoga không vạch ra ranh giới, nơi nào kết thúc phần thể xác và nơi nào bắt đầu phần hồn của chúng ta, mà xem chúng như một thể liên kết duy nhất. Sự xáo trộn của cuộc sống đời thường gây căng thẳng cho cả thể xác lẫn tinh thần của chúng ta. Nó tạo ra các tâm trạng lo âu, trầm uất, bồn chồn và giận dữ. Các thế asana, bề ngoài, có vẻ như chỉ tác động tới thể chất của bạn, nhưng thực ra, chúng tác động cả lên sự cân bằng hóa học của não bộ. Về phần mình, bộ não sẽ cải thiện trạng thái tinh thần của bạn.

Những trở ngại để đạt được sự thăng bằng hoàn hảo này đã được bậc hiền triết Patanjali chỉ ra trong quyển Yoga Sutras, có lịch sử vào khoảng 2,000 năm trước. Các nhà sử học không nhất trí về thời gian chính xác của cuốn sách. Nhưng chúng ta đều biết Sutras, hay là câu cách ngôn có liên quan đến triết lý và thực hành của yoga đã được sưu tập lại vào khoảng giữa 300 năm trước và sau Công nguyên. Toàn bộ công trình đồ sộ này này được gọi là Patanjali Yoga Darshana. Trong chương cuối của cuốn Yoga Sutras, Samadhi Pada- Patanjali đã bàn luận về những rối loạn là nguyên nhân gốc gây ra bệnh tật và đau đớn. Theo lời của bậc hiền triết này thì vyahdi hay còn gọi là các căn bệnh thể chất là nguyên nhân tạo ra những chấn động cảm xúc. Nhiệm vụ của yoga là ngăn chặn cả hai.

Ngay ở thời đại chúng ta, việc giảm bớt sự đau đớn vẫn còn là một nguyên nhân chính để phần lớn trong chúng ta phiêu lưu vào vùng đất của yoga. Các thế tập của Yoga tác động lên các bộ phận khác nhau của cơ thể đồng thời cũng làm cho trí não của chúng ta trở nên êm dịu và thư giãn. Ví dụ như các asân lộn người đồng thời vừa trấn an vừa kích thích các hoạt động của não bộ. Các asana này kích hoạt các tuyến hạch và các cơ quan thiết yếu trong cơ thể bằng cách cung cấp máu tươi đến não, vừa kích thích, vừa làm cho nó thư giãn.

Yoga có một khả năng độc đáo là làm êm dịu thần kinh. Hệ thần kinh hoạt động như một cơ quan trung gian giữa thể xác sinh lý và thể xác tâm lý. Thự hành Yoga sẽ có tác động kỳ diệu làm thư giãn thể xác và làm êm dịu trí não.

 

Các trạng thái của yoga.


Mục tiêu hàng đầu của yoga là phục hồi sự bình yên, tĩnh lặng và trạng thái cân bằng cho tinh thần của bạn, giải phóng nó khỏi sự rối ren, lo âu. Bạn sẽ có được sự thư thái, cảm giác bình ổn khi luyện tập các asana và pranayama. Các asana hợp nhất thể xác, tinh thần , trí tuệ và cuối cùng là cái Tôi của bạn làm một trong 4 giai đoạn:

Gai đoạn 1- Arambhavastha: là khi chúng ta chỉ thực hành ở mức độ rèn luyện thể lực.

Giai đoạn 2 – Ghatvastha: là khi ý chí cùng đồng thanh cộng hưởng với thể xác.

Giai đoạn 3 – Parichayavastha : sẽ xuất hiên khi trí tuệ và thể xác cùng hợp nhất làm một.

Giai đoạn cuối – Nispattyavastha: Một trạng thái hoàn mỹ.

Sự lĩnh hội tinh thần sẽ tuôn chảy trong người học viên yoga trong suốt quá trình. Dukha, có nghĩa là sự khổ sở, đau đớn, sẽ biến mất và hành giả (người tập) ngộ ra nghệ thuật sống hồn nhiên, thanh thoát.

 

Yoga lấp đầy khoảng trống tinh thần của bạn.

 

Thế giới ngày nay là sự theo đuổi những tham vọng vật chất, để lại trong đời sống của chúng ta một khoảng trống tâm linh to lớn. Lối sống của chúng ta quá phức tạp và chúng ta phải chịu áp lực trước hết từ chính những hành động của mình. Sự tồn tại của chúng ta dường như trống rỗng và vô nghĩa. Trong đời sống các mối quan hệ của chúng ta thiếu hụt hẳn phần tâm linh. Điều này khiến nhiều người nhận ra rằng họ không thể tìm thấy niềm an ủi và nguồn cảm hứng, sự yên tĩnh và hạnh phúc trong thế giới xung quanh, mà chỉ có thể là chính nội tâm của họ.

 

 

Sự giải thoát của yoga


Tác động của yoag không đơn thuần về mặt thể chất. Các asana, nếu được thực hành chính xác, giữ lâu sẽ là cầu nối giưã hai lĩnh vực thể chất và tinh thần của bạn. Yoga đẩy lùi những cảm giác đau đớn, mệt mỏi, hoang mang, ngờ vực, thờ ơ, lười nhác, tự kỷ và chán chường vẫn thỉnh thoảng ngự trị trong chúng ta. Ý chí của người tập yoga đơn giản là không thể chấp nhận được những loại cảm xúc tiêu cực đó và tìm cách khắc phục những dòng chảy ngỗ ngược này trong cuộc hành trình đi đến sự giải thoát hoàn toàn của bản thân. Một khi ta đã trở thành những hành giả yoga tận tụy, chúng ta sẽ không còn bị hành hạ bởi những trạng thái tinh thần u uất và nặng nề như vậy nữa.

Yoga thắp sáng cuộc sống của bạn, thực hành nghiêm túc và cần mẫn, thì ánh sáng của nó sẽ soi rọi toàn bộ cuộc sống của bạn. Thực hành yoga thường xuyên sẽ thúc đẩy bạn nhìn lại bản thân và các mục tiêu của mình dưới một ánh sáng khác. Nó giúp bạn loại bỏ các trở ngại để có được một sức khỏe tốt và những cảm xúc ổn định. Như vậy, yoga giúp bạn tự giải thoát và tự giác ngộ bản thân. Đó cũng chính là mục đích tối thượng của mỗi đời người.

 

 

“ Yoga thắp sáng cuộc sống, giúp bạn soi rọi bản thân dưới một ánh sáng mới”

 

 

B.K.J. Iyengar

Tin tức khác

Liên Hệ
  • Email:
Relaxing Music
Thiền định

सिवनन्द योग

 

ॐ नमो नारायणाय दासोऽहं तवकेसव
ॐ नमो आदिद बुद्ध
ॐ दुं दुर्गायै नमह
ॐ हरिं महालक्ष्मी नमह
ॐ ऐं सरस्वत्यै नमह
ॐ नमो भगवते सिवनदाय
ॐ नमो भवगते विष्णु देवनन्दाय
ॐ गं गणपतये नमह
ॐ श्री शरवनभवाय नमह
स्वमिये शरणं अय्यप्प
श्री राम राम रमेथि रमे रमे मनोरमे
सहस्रनाम तत्थुल्यं रामनाम वरानने
Trích dẫn Yoga

"Khỏe mạnh là một trạng thái khi tất cả các cơ quan hoạt động hoàn hảo dưới sự kiểm soát thông minh của tâm trí"

_Swami Vishnudevananda


"Thực hành Yoga khiến bạn tràn ngập hy vọng và sự lạc quan. Nó giúp bạn vượt qua các trở ngại trên con đường đạt tới một sức khỏe hoàn hảo và một trạng thái tinh thần mỹ mãn. Đó chính là sự tái sinh."

_B.K.S.Iyengar

 

" Yoga dẫn chúng ta từ u mê đến thông thái, từ yếu đuối đến mạnh mẽ, từ bất hòa đến hòa hợp, từ căm ghét đến yêu thương, từ ham muốn đến đầy đủ, từ sự hữu hạn đến vô hạn, từ sự khác biệt đến sự đồng nhất, từ khiếm khuyết đến hoàn hảo".

_Swami Sivananda trong Bliss Divine

"Mục tiêu của Yoga là làm lắng dịu sự hỗn loạn trong những thôi thúc đầy mâu thuẫn của chúng ta"

_B.K.S.Iyengar